Có nên châm cứu chữa rối loạn tiền đình?

Rối loạn tiền đình là một chứng bệnh gây nhiều phiền toái cho người mắc phải. Ngoài cách chữa bệnh bằng thuốc Đông y, Tây y thì châm cứu cũng được xem là một phương pháp được khá nhiều người lựa chọn. Vậy thì có nên châm cứu chữa rối loạn tiền đình hay không? Khi châm cứu cần lưu ý những gì để đảm bảo an toàn nhất? Tất cả được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây, mọi người có thể tham khảo để hiểu rõ hơn nhé!

1. Châm cứu chữa rối loạn tiền đình nên hay không?

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình là một phương pháp điều trị bệnh được khá nhiều người áp dụng. Bởi vì, đây là cách làm khá đơn giản, mang lại hiệu quả cao mà ít gây tốn kém. Để trả lời được câu hỏi có nên châm cứu chữa rối loạn tiền đình thì trước hết chúng ta nên tìm hiểu cách chữa rối loạn tiền đình bằng châm cứu là như thế nào?

Rối loạn tiền đình là chứng bệnh gây ra một số triệu chứng như chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi. Tùy vào nguyên nhân cũng như triệu chứng của bệnh khác nhau mà Đông y chia làm hai loại cơ bản như sau:

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình

Châm cứu chữa rối loạn tiền đình đem lại hiệu quả cao

Thực chứng: Rối loạn tiền đình do can hỏa hóa phong rồi bốc lên mà sinh bệnh. Người bệnh có thể gặp phải những triệu chứng rối loạn tiền đình như sau: Nóng khát, đầu óc quay cuồng, buồn nôn, chóng mặt, táo bóng, nước tiểu vàng, người bệnh vẫn có thể ăn được.

Hư chứng: Nguyên nhân do can, thận, tâm, tùy suy nhược, khi thận kém không thể nuôi dưỡng được an huyết khiến can dương vượng gây ra bệnh. Biểu hiện của bệnh đó là: Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt khi làm việc, kèm theo đó là người xanh xao, ăn kém, ngủ kém, mạch vô lực.

Áp dụng phương pháp châm cứu giúp cân bằng lại âm dương, điều hòa hoạt động của hệ kinh lạc, giảm đau, điều hòa nội tiết tố trong cơ thể, phục hồi chức năng vận động.

→ Đối với mỗi chứng, thì bệnh nhân sẽ được châm cứu ở những huyệt vị khác nhau, cụ thể như:

+ Rối loạn tiền đình do đờm hỏa thì châm cứu ở các huyệt: Phong trì, hợp cốc, thượng tinh, thái dương, phong long, trung quản, túc tam lý.

+ Do can phong hỏa động thì châm tả ở: Huyệt can du, đởm du, hành gian, thái xung, ấn đường, phong trì, thái dương, hợp cốc, phong môn, hiệp khê.

+ Do khí huyết hư: Châm ở các huyệt như quan nguyên, can du, khí hải, túc tam, tỳ du, trung quản, hành gian, bách hội, huyết hải, thiên trụ, thái khê, ấn đường.

+ Do can thận thiếu thốn châm ở các huyệt: quan nguyên, tam âm giao, huyết hải, dũng tuyền, cửu bách hội, can du, thần đình, thái dương, thận du, ấn đường, cứu bổ, khí hải, túc tam lý.

Tác dụng: Châm cứu ở những huyệt trên nhằm giúp cho nhẹ đầu, sáng mắt, hết chóng mặt và thuyên giảm bệnh hiệu quả.

⇒ Từ đó có thể khẳng định rằng: Phương pháp chữa rối loạn tiền đình bằng châm cứu là một cách chữa bệnh vô cùng đúng đắn, mọi người có thể áp dụng ngay phương pháp này để giúp bệnh thuyên giảm hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, người bệnh nên chú ý kết hợp với chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý điều độ thì bệnh mới nhanh khỏi mà không bị tái phát.

2. Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp châm cứu chữa bệnh

Có thể khẳng định rằng, chữa thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp châm cứu và một điều nên làm. Bởi lẽ, phương pháp này không những đơn giản, an toàn, hiệu quả cao mà lại ít tốn kém, có thể chữa ngay tại nhà mà không cần phải nhập viện. Ngoài ra, khi châm cứu chữa bất kỳ một chứng bệnh nào mọi người cần lưu ý những điều sau:

Châm cứu chữa bệnh

Khi châm cứu chữa bệnh cần thận trọng để tránh xảy ra nguy hiểm 

+ Không nên châm cứu khi đang căng thẳng, sợ kim, không hợp tác, vì kết quả mang lại sẽ không cao.

+ Không châm cứu đối với những người có thể trạng yếu, suy kiệt, mắc bệnh tiểu đường, vì rất dễ bị sốc.

+ Trước khi châm cứu chữa bệnh không ăn quá no, cũng không nên để bụng quá đói.

+ Tránh những huyệt nhạy cảm khi người bệnh có thai, da bị chai, sẹo hoặc đang bị viêm nhiễm.

+ Tránh các vùng mạch máu lớn, bệnh lý rối loạn đông máu hoặc đang sử dụng thuốc kháng đông máu.

+ Không châm cứu đối với các trường hợp cấp cứu, các cơn đau bụng ngoại khoa, người bị thiếu máu, mắc bệnh về tim.

+ Không nên áp dụng đối với người vừa lao động nặng nhọc, chị em phụ nữ đang hành kinh, mệt mỏi. Cũng tuyệt đối nên tránh không được châm cứu ở các vùng như núm vú, rốn và các huyệt ở ngực bụng.

+ Những vùng có khối u cũng không nên châm cứu vì sẽ làm kích thích các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Những vùng da đang bị sưng tấy, lở loét cũng không nên áp dụng phương pháp này.

Mong rằng, với những chia sẻ trên đây mọi người sẽ tìm được cho mình một phương pháp điều trị bệnh phù hợp và hiệu quả nhất. Chúc mọi người sớm khỏi bệnh!

→ Người bệnh rối loạn tiền đình nên biết:

TIN NÊN ĐỌC

Mới đây, Tạp chí Y học cổ truyền uy tín đưa tin đã có bài thuốc xử lý rối loạn tiền đình hiệu quả và an toàn. Rất nhiều người bệnh đã tin dùng và cải thiện tốt các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt... phục hồi sức khỏe, ngủ ngon giấc tự nhiên. CLICK XEM NGAY

Bình luận

Có nên châm cứu chữa rối loạn tiền đình?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *