Dấu hiệu bị tụt huyết áp và cách xử lý

Dấu hiệu bị tụt huyết áp và cách xử lý. Tụt huyết áp là hiện tượng khi huyết áp người bình thường bị thấp dưới 90 mmHg. Ở mức độ nhẹ thì chỉ cần sơ cứu là được nhưng nếu bệnh nghiêm trọng hơn bệnh cũng rất nhiều nguy hiểm tới sức khỏe của bạn. Vậy dấu hiệu bị tụt huyết áp là gì? cách xử lý như thế nào? Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

dau-hieu-bi-tut-huyet-ap-va-cach-xu-ly

 

Dấu hiệu bị tụt huyết áp

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh tụt huyết áp: do mất nước, mất máu nhiều, mắc một số bệnh về tim, mang bầu, nhiễm trùng nặng, thiếu dinh dưỡng…Do đó, có rất nhiều đối tượng có thể mắc bệnh tụt huyết áp.
Khi bị tụt huyết áp bạn sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như: Sốt cao đột ngột, chân tay lạnh buốt nhưng toát mồ hôi, mệt mỏi, suy nhược cơ thể, hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, thở dốc, tim đập nhanh, buồn vệ sinh liên tục, buồn nôn… Các triệu chứng này ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu không được xử lý kịp thời bệnh còn có thể gây ra một số bệnh tiềm ẩn rất nguy hiểm.

dau-hieu-bi-tut-huyet-ap-va-cach-xu-ly1

Cách xử lý khi bị tụt huyết áp

1. Tư thế nằm, ngồi

Khi có dấu hiệu tụt huyết áp, tùy vào vị trí hãy nhanh chóng cho người bệnh ngồi ở nơi thoáng mát hoặc đặt người bệnh nằm trên giường với tư thế, đầu thấp, hai chân cao hơn. Nếu có dụng cụ đo huyết áp thì nên tiến hành đo huyết áp ngay để biết cách xử lý thích hợp.

2. Sơ cứu

Nên cho người bệnh uống 2 cốc nước tương đương khoảng 480ml, uống nhiều nước sẽ có tác dụng điều tiết huyết áp. Nếu có thể bạn có thể cho bệnh nhân uống trà gừng, nước sâm, cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm muối, rau cần tây, nước nho… cũng rất tốt đối với những bệnh nhân tụt huyết áp.

dau-hieu-bi-tut-huyet-ap-va-cach-xu-ly2

3. Xoa bóp bấm huyệt

Xoa bóp bấm huyệt cũng là một trong những cách xử lý cho người mắc bệnh tụt huyết áp rất hiệu quả. Khi tụt huyết áp bạn có thể thực hiện các động tác sau:
Day huyệt thái dương: Bạn chỉ cần dùng hai ngón tay day vào huyệt thái dương, đặt phần tay mềm của ngón vào đúng huyệt, day đi day lại với mức độ mạnh dần. Thực hiện động tác này từ 20-50 lần. Tình trạng tụt huyết áp sẽ được cải thiện, hiệu quả.
Day huyệt phong trì: Huyệt phong trì nằm ở đốt xương gối giữa phần lõm dưới nơi gân cổ nổi lên. Dùng ngón tay đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi day và bấm mạnh vào huyệt phong trì 10 lần.
Vuốt trán: Bạn chỉ cần dùng 2 ngón tay cái vuốt từ giữa trán sang hai bên đến cuối huyệt thái dương. Lặp đi lặp lại động tác này 30 lần.

dau-hieu-bi-tut-huyet-ap-va-cach-xu-ly3
4. Uống thuốc
Đối với những người mắc bệnh huyết áp thường xuyên thì cần mang theo thuốc hỗ trợ huyết áp dự phòng như: heptamyl, coramin… để có thể sử dụng khi cần thiết.
Theo khảo sát của Đại học Havard, sôcôla chứa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu vì vậy sôcôla được mệnh danh là vị thuốc cấp cứu bỏ túi cho những người bị tụt huyết áp.

5. Xử lý theo nguyên nhân tụt huyết áp

Nếu biết rõ nguyên nhân tụt huyết áp của người bệnh thì bạn chỉ cần xử lý theo nguyên nhân gây bệnh. Tụt huyết áp do sốt, tiêu chảy thì chỉ cần nhanh chóng truyền dịch theo đường tĩnh mạch. Đối với những bệnh nhân mắc bệnh tụt huyết áp mãn tính thì cần phải uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

CHIA SẺ THÊM:

Bình luận

Dấu hiệu bị tụt huyết áp và cách xử lý

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *